Tìm hiểu về yến sào, giải đáp tất tần tật thắc mắc về yến sào?

Từ xa xưa, yến sào đã được nhắc đến như một “cao lương mỹ vị”, món ăn quý giá, bổ dưỡng chỉ được dùng cho vua chúa. Vậy, yến sào là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có giải tỏa mọi vướng mắc về yến sào.

Yến sào là gì?

Yến sào là gì? có lẽ là thắc mắc đầu tiên của nhiều người khi tìm hiểu về yến sào. Từ “sào” trong “yến sào” có nghĩa là tổ. Vì thế, yến sào còn có tên gọi khác là tổ yến.

Hình dạng của yến sào giống như một chiếc chén trà bổ đôi, được lấy từ nước dãi của loài chim yến. Nước dãi của chim yến khi tiếp xúc với không khí sẽ bị đông cứng lại và tạo thành tổ yến.

Cách nhận biết yến sào nguyên chất

Yến sào nguyên chất nhìn bằng mắt thường có màu trắng, trắng mờ, vàng hoặc hồng và tách rời với các tạp chất. Đặc biệt, tổ yến nguyên chất rất khô và giòn nên nếu tổ yến mà bạn đang sử dụng có sự dẻo dai, khó vỡ thì đó không phải là tổ yến nguyên chất.

Về mùi vị, yến sào nguyên chất có mùi vị gần giống với mùi lòng trắng trứng và không có vị ngọt của yến đã tẩm đường.

Tổ yến có mấy loại?

Tùy theo những cách sơ chế khác nhau mà người ta cũng có thể phân loại yến thành 3 loại: Yến thô, yến tinh chế, yến rút lông.

Yến thô

Yến thô là tổ yến chưa qua quá trình sơ chế, còn nguyên lông, bụi và giữ được toàn bộ dinh dưỡng. Tổ yến thô có kích thước nhỏ, cầm nặng tay, khi chưng sợi yến thô giãn nở ra khoảng 4 – 5 lần, sợi yến dai, giòn.

Yến tinh chế

Yến tinh chế là yến sào đã được làm sạch lông và bụi bẩn nên rất tiện lợi để sử dụng. Yến tinh chế càng nhiều sợi càng chất lượng vì để làm được điều đó, yến nguyên liệu phải sạch và tay nghề, kỹ thuật của thợ phải cao, đòi hỏi sự kiên trì, tỉ mỉ từng chút của người thợ.

Yến rút lông

Yến rút lông được chọn lọc từ những tổ yến đẹp mặt nhất, sau đó phun sương và được rút lông một cách cẩn thận, tỉ mỉ.

Do không dùng đến hóa chất nên yến rút lông không chỉ bắt mắt mà quan trọng là vẫn giữ được toàn bộ giá trị dinh dưỡng bên trong, mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe con người.

Cách nhận biết yến sào thật và yến sào giả

Để nhận biết được yến sào thật và yến sào giả, bạn có thể dựa một số yếu tố sau:

Mùi vị

Yến sào thật có mùi tanh nhẹ còn tổ yến giả thì sẽ có mùi hơi hăng hắc mà bạn có thể dễ dàng nhận biết được bằng khứu giác.

Ngâm nước yến sào

Khi ngâm yến sào với nước, yến sào thật sẽ không bị tan, sợi yến vẫn còn vẹn nguyên. Trong khi đó, yến sào giả lại nhão ra.

Ngâm với dung dịch i ốt

Tổ yến giả khi ngâm với dung dịch i ốt sẽ chuyển sang màu xanh.

Yến sào mang đến những lợi ích gì cho sức khỏe con người?

Theo nghiên cứu, tổ yến có chứa một lượng lớn các dưỡng chất quý mà chủ yếu là các axit amin và protein. Một trong số đó là các axit amin quan trọng, có khả năng tái tạo tế bào, đẩy lùi lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch như: alanine, serin, arginine, cysten, histidine,…

Bên cạnh đó, yến sào cũng có sự góp mặt của chất như: Sắt, canxi, magie, photpho,… giúp tái tạo và tham gia vào quá trình hình thành máu mới, giảm thời gian đông máu, phục hồi các tế bào bị tổn thương,…

Trong thời gian gần đây, các nhà khoa học còn chỉ ra rằng, trong yến sào còn chứa một số hoạt chất sinh học, giúp hỗ trợ đắc lực trong việc điều trị ung thư, bệnh HIV/AIDS.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *